top of page

บ้านร้อนจนค่าไฟพุ่ง ทางออกง่ายๆ แค่ติดตั้งแอร์ให้ถูกตำแหน่ง




อากาศร้อนๆ แบบเมืองไทยเช่นนี้ เครื่องปรับอากาศหรือแอร์เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ดูเหมือนจะสำคัญสำหรับการใช้งานภายในบ้านเสียเหลือเกิน เพราะมันช่วยกระจายลมเย็นๆ ออกมาลดอุณหภูมิภายในบ้านให้เย็นลง แต่การติดตั้งแอร์มีข้อเสียก็คือค่าไฟที่เพิ่มมากขึ้น ทว่าสิ่งที่น่ากังวลมากไปกว่านั้นก็เห็นจะเป็น ค่าไฟที่มันพุ่งสูงเกินการใช้งาน จนรู้สึกไม่คุ้มค่า แถมอากาศจากแอร์ยังเย็นได้ไม่เต็มที่อีกด้วย สาเหตุอาจมาจากการติดตั้งแอร์ผิดตำแหน่ง ทำให้ความเย็นกระจายไม่ทั่วถึง ดังนั้นลองมาดูหลักการติดตั้งในจุดที่เหมาะสม ไม่เพียงช่วยลดค่าไฟฟ้า แต่ยังดีต่อหลักฮวงจุ้ยในบ้านอีกด้วย


ตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับติดตั้งเครื่องปรับอากาศ

1. บริเวณที่เป็นพื้นที่โล่ง การติดตั้งแอร์ที่ดี ควรติดตั้งให้อยู่ในตำแหน่งที่อากาศที่พัดออกมาจากตัวเครื่องสามารถกระจายตัวได้ดี ไม่มีสิ่งกีดขวางทางลม ซึ่งจะช่วยให้อากาศในห้องเย็นได้ทั่วถึง การติดตั้งแอร์ในตำแหน่งที่เป็นพื้นที่โล่ง ยังช่วยลดการทำงานหนัก ประหยัดค่าไฟไปพร้อมกัน

2. ติดตั้งแอร์เอาไว้บริเวณเหนือประตู เนื่องจากลมแอร์จะพัดพาไปทั่วห้องในทิศทางเดียวกันกับลมภายนอที่พัดผ่านเข้ามา เพราะฉะนั้นการติดตั้งแอร์เหนือประตู หากเปิดประตูในช่วงที่ใช้งานแอร์อยู่ด้วย มันก็จะยังคงใช้พลังงานในการให้ความเย็นตามปกติ เพราะอากาศเย็นไม่ถูกพัดออกไปภายนอก

3. ติดตั้งด้านข้างเตียงนอน หากเป็นการติดตั้งแอร์ในห้องนอน แนะนำให้ติดตั้งเอาไว้ด้านข้างเตียง ซึ่งจะถือว่าเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุด เหตุผลก็คือลมที่พัดมาจากแอร์ไม่เข้าปะทะโดยตรงกับเตียงนอน ความเย็นจึงกระจายได้ทั่วห้อง ไม่ต้องใช้พลังงานมาก ประหยัดค่าไฟได้ดีเลยทีเดียว


ตำแหน่งที่่ควรเลี่ยงในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ

1. ฝั่งตรงข้ามกับประตู การติดตั้งแอร์เอาไว้ตรงข้ามกับฝั่งประตูทางเข้า เป็นข้อห้ามที่ไม่แนะนำอย่างยิ่ง เพราะหากไม่อยากให้ค่าไฟเพิ่มสูงขึ้น ก็ต้องหลีกเลี่ยงจุดนี้ เนื่องจากเมื่อเปิดประตู จะทำให้แอร์ที่เปิดใช้งานอยู่มีการปะทะกับอากาศจากภายนอกที่เข้ามา แอร์จะทำงานหนักเป็น 2 เท่าเพื่อให้อากาศเย็นเท่าเดิม ส่วนในด้านของฮวงจุ้ย ยังเป็นตัวการไล่พลังงานดีออกไป เหมือนการไล่โชคลาภดีๆ ออกจากบ้านนั่นเอง

2. การติดตั้งหลังเฟอร์นิเจอร์ ในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศหลังเฟอร์นิเจอร์ แม้มันจะดูเหมือนสวยงาม ช่วยซ่อนแอร์ภายในห้อง แต่การติดตั้งเอาไว้บริเวณเหล่านี้ เข้าใจได้ง่ายๆ เลยก็คือ จะทำให้เกิดการบดบังของลมแอร์ การกระจายตัวทำได้ไม่ทั่วถึง การหมุนเวียนพลังงานฮวงจุ้ยไม่กระจายทั่วห้อง ถือว่าเป็นตำแหน่งที่ไม่มงคลตามความเชื่อดังกล่าวอีกด้วย

3. การติดตั้งเหนือประตูห้องน้ำ การติดตั้งเอาไว้บริเวณห้องน้ำที่ใช้ชำระล้างร่างกายและสิ่งสกปรก เป็นผลทำให้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์เล็ดลอดออกมาจากห้องน้ำ โดยมีอากาศจากแอร์ชักนำ กระจายเข้าไปภายในบ้าน ทำให้รู้สึกไม่สดชื่น ตามหลักฮวงจุ้ยยังเชื่อว่าการติดตั้งบริเวณนี้เหมือนกับการพัดพาเอาสิ่งไม่ดีเข้ามาในบ้าน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงไปติดในตำแหน่งที่ดึงเอาอากาศดีๆ ออกมาจะดีกว่า


รู้แบบนี้แล้ว ก็หาทางติดตั้งแอร์กันให้ถูกตำแหน่งมากที่สุด จะได้ช่วยเสริมพลังงานที่ดี ดึงโชคลาภเข้าบ้าน ช่วยเปลี่ยนบ้านร้อนให้เย็นได้ดั่งใจ แถมประหยัดค่าไฟกันเห็นๆ


0 ความคิดเห็น
bottom of page