top of page

แรงดันไฟฟ้ากับแอร์บ้าน แก้ไขอย่างไรเมื่อเกิดปัญหา

จากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวจนเกินจะทนไหว จึงทำให้แอร์บ้านเข้ามามีบทบาทเป็นผู้ช่วยผ่อนคลาย แต่การติดตั้งแอร์บ้านส่วนใหญ่กลับกลายเป็นปัญหาน่าปวดหัว เมื่อระบบการติดตั้งมาจากช่างที่ไม่ได้มาตรฐานหรือแอร์มีอายุการใช้งานมานานมากแล้ว ก็เกิดเป็นความเสื่อมสภาพตามมา โดยเฉพาะในส่วนที่น่าเป็นห่วง เรียกว่า "คาปาซิสเตอร์" เมื่อใช้มานานแล้ว เกิดความเสื่อมสภาพขึ้นมา ก็เสี่ยงที่จะทำให้เสีย หรือรุนแรงถึงขั้นระเบิดได้ แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งปัญหาน่ากังวลใจที่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม นั่นก็คือ "แรงดันไฟฟ้า" ที่ส่งเข้ามายังตัวแอร์แบบไม่สม่ำเสมอ ส่งผลทำให้เกิดความเสื่อมสภาพกันเป็นลูกโซ่ไปจนถึงคอมเพรสเซอร์แอร์เสีย

แรงดันไฟฟ้า เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ในประเทศไทยเรามีระบบแรงดันไฟฟ้าที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในมาตรฐาน 220 โวลต์ ตามบ้านเรือนต่างๆ เป็นระดับแรงดันที่ไม่มากหรือน้อยเกินไปที่จะส่งผลทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เสียหาย ซึ่งแอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการแรงดันอยู่ที่ 220-240 โวลต์ แต่หากมากเกินไปกว่านี้ จะส่งผลทำให้แอร์ค่อยๆ เสื่อมสภาพ อายุการใช้งานสั้นลงตามมา


ปัญหาแรงดันไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ได้เกิดขึ้นทั่วทุกพื้นที่ แต่มักจะเกิดเฉพาะจุดในพื้นที่หนึ่งๆ มีการใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก หนาแน่น มีสายไฟโยงเชื่อมต่อกันจนทำให้สายไฟหลักไม่สามารถรองรับการใช้งานได้เพียงพอ หรือสายไฟที่เชื่อมต่อเข้ามานั้น มีอายุการใช้งานนาน เก่า และชำรุดเสียหาย ก็ทำให้ระบบการส่งแรงดันไฟไปยังพื้นที่ต่างๆ เสียสมดุลได้เช่นกัน


เมื่อเกิดการใช้งานไฟฟ้าพร้อมกันในพื้นที่นั้น จะส่งผลให้กระแสไฟฟ้าถูกดึงออกไปใช้พร้อมกัน หรือที่เราเรียกกันว่า "ไฟตก" แรงดันมีไม่ถึง 220 โวลต์ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ภายในบ้านเกิดความเสียหาย และแอร์ก็มักจะถูกมองข้ามว่ามันคงไม่ส่งผลอะไรมากนัก แต่หารู้ไม่ว่านี่คือหนึ่งในอุปกรณ์ที่เราควรให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก


แรงดันไฟฟ้ากับแอร์บ้านเสื่อมสภาพ

โดยส่วนมากการมองข้ามปัญหาแอร์ อุปกรณ์เกิดความเสียหายขึ้นมา เรามักจะเรียกช่างซ่อมมาเป็นผู้ตรวจสอบ แต่เชื่อว่าช่างก็มักจะแก้ปัญหา หาสาเหตุที่ตัวแอร์ วิเคราะห์ และทดลองเปลี่ยนอะไหล่ดูเท่านั้น ไม่มีการตรวจวัดแรงดันไฟฟ้าแต่อย่างใด ทำให้การแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด แอร์ยังคงเสื่อมสภาพตามมาเรื่อยๆ เช่นเดิม


การแก้ไขให้เหมาะสม คือการตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าของบ้านด้วย กรณีที่ไฟฟ้าเกิดอาการตกบ่อย ควรเรียกการไฟฟ้าในพื้นที่ให้เข้ามาเป็นผู้ตรวจสอบ หรือใช้วิธีแก้ไขเฉพาะหน้าไปก่อนคือ หากเกิดแรงดันต่ำเกินไป เราใช้เครื่องมือที่เรียกกันว่า Step up เป็นตัวดึงแรงดันไฟฟ้าให้เพิ่มขึ้น หรือใช้หม้อดึงไฟฟ้าเพิ่มแรงดันให้ไปอยู่ในระดับมาตรฐานที่เครื่องใช้ไฟฟ้าจะไม่เสียหาย


อย่างไรก็ตามการแก้ไขที่ตรงจุด คือแก้ที่ต้นเหตุด้วยการพยายามสังเกตแรงดันไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ หากพื้นที่ไหนมีแรงดันไฟฟ้าต่ำมาก เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ก็ต้องรีบแจ้งทางเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะการปล่อยไว้นานก็เท่ากับการบ่อนทำลายแอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวอื่นของเราด้วย


0 ความคิดเห็น
bottom of page